Headlines

  • ช่วงล่างเสียงดัง เกิดจากอะไรพัง อะไรเสีย

    ช่วงล่างเสียงดัง เกิดจากอะไรพัง อะไรเสีย
    ช่วงล่างเสียงดัง เกิดจากอะไรพัง อะไรเสีย

    ช่วงล่างเสียงดัง เกิดจากอะไรพัง อะไรเสีย

    ปัญหาส่วนใหญ่ของระบบช่วงล่างที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ หลักๆ คือบรรดาลูกหมากต่างๆ ซึ่งมีอยู่หลายจุดประกอบด้วย ลูกหมากปีกนก, ลูกหมากกันโคลง, ลูกหมากปลายแร็ค รวมไปถึงลูกปืนล้อ

    ลูกหมากปีกนก
    ลูกหมากปีกนก


    ลูกหมากปีกนก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากมีการกระแทกบ่อยๆ เช่น ขับรถตกลงหลุม หรือวิ่งผ่านทางชำรุด ขรุขระด้วยความเร็วสูง สัญญาณที่บ่งบ่องว่าชิ้นส่วนนี้เกิดการชำรุด คือ เกิดเสียงในช่วงที่ขับตกหลุม หรือถ้าหลวมมากเวลาขับที่ความเร็วต่ำถนนขรุขระก็จะรับรู้ได้ถึงเสียงที่ดังกึกๆ กุกๆ  หรืออาจมีเสียงตอนหมุนเลี้ยวขณะที่รถยังไม่ได้เคลื่อนที่ หน้ารถจะไวที่ความเร็วสูงเมื่อวิ่งผ่านพื้นถนนขรุขระ อีกทั้งยังควบคุมรถได้ยากด้วย

    ลูกหมากคันชักตัวนอก เป็นชิ้นส่วนที่ประจำการอยู่ในรถยนต์ที่ใช้ระบบพวงมาลัยแบบ แร็คแอนด์พิเนียน ลูกหมากปลายแร็คตัวนี้จะยึดกับดุมคอม้า อีกฝั่งหนึ่งจะยึดติดกับลูกหมากแร็คหรือไม้ตีกลอง โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการหมุนของล้อ นอกจากช่วยดูดซับแรงกระแทกเวลาวิ่งผ่านทางขรุขระแล้ว ยังคอยดูดซับแรงสะเทือนเวลาขณะเลี้ยวด้วย ซึ่งถ้าตัวนี้มีอาการหลวมหรือชำรุด ตอนขับจะรู้สึกได้ว่าการหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากกว่าปกติ และมีเสียงกุกๆ เวลารถวิ่งผ่านถนนขรุขระหรือตกหลุม

    ลูกหมากแร็ค
    ลูกหมากแร็ค

    ลูกหมากแร็ค อยู่ติดกับแร็คพวงมาลัย ในระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน ลูกหมากตัวนี้มีส่วนสำคัญในการถ่ายถอดแรงจากการหมุนเลี้ยวมาเป็นการเคลื่อนที่ในแนวตรง ดึงบังคับล้อให้หมุนเลี้ยว นอกจากนี้ยังทำหน้าเป็นจุดหมุน สำหรับรับภาระในการเต้นขึ้นลงของล้อ เมื่อเกิดการชำรุดหรือหลวม ตอนขับจะรู้สึกได้ว่าการหมุนเลี้ยวจะมีระยะมากกว่าปกติ ตอนขับรถผ่านถนนขรุขระหรือในยามที่ล้อมีการเต้นขึ้นลงหรือตกหลุม จะมีเสียงดังกุกๆ กักๆ และรู้สึกได้ถึงอาการขยับผิดปกติที่พวงมาลัยคนขับ

    ลูกหมากกันโคลง ทำหน้าที่เป็นตัวยึดเหล็กกันโคลง จะอยู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถ โดยทำหน้าที่รับแรงกระแทกและเป็นจุดหมุนการรับแรง แต่คุณสมบัติเฉพาะของเจ้าลูกหมากตัวนี้คือ ช่วยยึดเหล็กกันโคลงให้มีความนิ่งและคงที่มากขึ้นเนื่องจากต้องรับแรงบิดจากช่วงล่างในเวลาเข้าโค้ง สัญญาณเมื่อชำรุดจะแสดงอาการเสียงดัง เวลารถตกหลุม หรือตอนรถเอียงตัว


    ลูกปืนล้อแตก
    ลูกปืนล้อแตก

    ลูกปืนล้อแตก เกิดจากการใช้งานมานาน โดยเฉลี่ย 100,000 กม. ขึ้นไป แต่ก็ ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วย สาเหตุมาจาก การกระแทกรุนแรง หรือสะสม เช่น ตกหลุมแรงๆ ขึ้นลูกระนาดแรงๆโดยไม่ชะลอความเร็ว หรือไม่ชะลอความเร็วในทางขรุขระ สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกปืนเกิดการชำรุด คือ รถมีเสียงหอน เข้ามาในห้องผู้โดยสาร ลักษณะเสียงจะ อื้อๆ วู้ๆ ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งเสียงดัง

    เสียงดังต่างๆ จากระบบช่วงล่าง ซึ่งสร้างความรำคาญและความไม่ปลอดภัยจากการขับใช้งานยังมีอีกหลายสาเหตุ และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง


    Share this:

     
    Copyright © PEEICE. Designed by OddThemes